APEL.QTầm Quan Trọng Của Kỹ Năng Tự Đánh Giá Với Học Tập Suốt Đời

September 19, 20230

Vai Trò Của Kỹ Năng Tự Đánh Giá Đối Với Học Tập Suốt Đời

Tự đánh giá là một công cụ đắc lực để nâng cao và phát triển bản thân, đặc biệt ở khía cạnh học tập. Kỹ năng này liên quan đến việc đánh giá suy nghĩ, hành vi và hoạt động của người học bên cạnh những hoạt động hằng ngày. Bên cạnh đó, đây là kỹ năng quan trọng cho những người học tập lâu dài và tập trung nâng cao chuyên môn ở nhiều khía cạnh. 

Tuy nhiên, kỹ năng này ảnh hưởng như thế nào đến với người học, đặc biệt với những người học tập suốt đời? Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá những lợi ích của việc tự đánh giá đối với người học, tìm hiểu thêm về cách tự đánh giá bản thân, các mẹo để đặt mục tiêu và lập kế hoạch cho bản thân để đạt được nó. 

Tổng Quan về Học Tập Suốt Đời và Kỹ Năng Tự Đánh Giá

Học tập suốt đời là quá trình tiếp thu kiến thức, rèn luyện kỹ năng và phát triển năng lực lâu dài. Trong bối cảnh việc làm ngày nay, kỹ năng đóng vai trò như sự cam kết của cá nhân về sự phát triển của bản thân và kỹ năng nghiệp vụ, chuyên môn. Quá trình học tập không chỉ gói gọn trong trường học; đây còn là một quá trình học hỏi từ cuộc sống và những trải nghiệm khác nhau để rút ra kiến thức thực tế.

Học tập, trong quá trình học tập suốt đời, không đánh giá kiến thức được tiếp thu là đúng hay sai; nó liên quan nhiều hơn đến việc người học cảm nhận được những gì đã học, đã đủ hay chưa và kiến thức đó có phù hợp hay không.

TỰ ĐÁNH GIÁ

Hiện nay, các môi trường giáo dục đều khuyến khích học sinh học tập lâu dài; vì điều này có thể kích thích khả năng khám phá và hoàn thiện bản thân hàng ngày. Người học suốt đời hiểu rằng học tập là một quá trình liên tục đòi hỏi sự tận tâm, ham học hỏi và tư duy phát triển.

Do đó, tự đánh giá là một kỹ năng cần thiết của học tập suốt đời. Nó giúp người học đánh giá được kinh nghiệm, suy nghĩ và hành động của họ để xác định các lĩnh vực cần cải thiện và phát triển. Kỹ năng đó cũng giúp các cá nhân phát triển được việc tự nhận thức – nền tảng cho sự phát triển cá nhân và nghề nghiệp sau này. Bằng cách tự đánh giá trải nghiệm của người học, họ có thể xác định điểm mạnh và điểm yếu của mình, đặt mục tiêu và tạo kế hoạch học tập được cá nhân hóa.

Lợi Ích Của Học Tập Suốt Đời và Kỹ Năng Tự Đánh Giá

Kỹ năng tự đánh giá mang lại nhiều lợi ích cho người học suốt đời. Nó không chỉ nâng cao triển vọng nghề nghiệp của họ mà còn giúp người học cải thiện bộ kỹ năng và tư duy tương ứng.

TỰ ĐÁNH GIÁ

Đầu tiên, nó giúp các cá nhân phát triển sự tự nhận thức. Tự nhận thức là khả năng hiểu được suy nghĩ, cảm xúc và hành vi của một người. Đây là một kỹ năng quan trọng để phát triển năng lực cá nhân và nghề nghiệp vì nó giúp nhận ra điểm mạnh và điểm yếu và xác định các lĩnh vực cần cải thiện. Khi nhận thức được tình trạng cá nhân của mình, người học sẽ học các khóa học trực tuyến hoặc tự luyện tập để nâng cao hơn.

Thứ hai, kỹ năng tự đánh giá giúp các cá nhân xác định các giá trị và niềm tin của họ. Bằng cách xem xét kinh nghiệm và suy nghĩ của họ, những người học tập suốt đời có thể hiểu rõ hơn điều gì là thiết yếu đối với họ và điều gì thúc đẩy họ. Kiến thức này có thể giúp các cá nhân đưa ra quyết định tốt hơn và đặt mục tiêu có ý nghĩa.

Cuối cùng, kỹ năng này giúp các cá nhân phát triển tư duy cầu tiến. Tư duy phát triển là niềm tin rằng khả năng và trí thông minh của một người có thể đạt được thông qua sự cống hiến và làm việc chăm chỉ. Những người học suốt đời với tư duy phát triển có nhiều khả năng chấp nhận thử thách, kiên trì đối mặt với trở ngại và đạt được mục tiêu của mình.

Làm Sao Để Thực Hiện Việc Tự Đánh Giá Hiệu Quả?

Tự đánh giá xem xét kinh nghiệm, suy nghĩ và hành động của một người để xác định các khía cạnh cần cải thiện và phát triển. Dưới đây là một số bước để tiến hành tự đánh giá một cách hiệu quả:

TỰ ĐÁNH GIÁ

Bước 1: Xác định điểm mạnh và điểm yếu của bản thân

Bước đầu tiên trong việc tự đánh giá là xác định điểm mạnh và điểm yếu của bản thân. Bạn có thể bắt đầu với việc nhận xét kinh nghiệm và suy nghĩ của bản thân đã phù hợp hay chưa, và điều bạn đang gặp khó khăn ngay bây giờ. Ngoài ra, bạn có thể cân nhắc về những nhận xét và đánh giá mà bạn nhận được từ những mọi người. 

Bước 2: Đặt mục tiêu cho việc học tập suốt đời

Khi bạn đã xác định được điểm mạnh và điểm yếu của bản thân, hãy đặt mục tiêu học tập cho mình. Mục tiêu của bạn nên cụ thể, có thể đo lường được và có thể đạt được, và có thời hạn. 

Ví dụ: Nếu bạn muốn cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình, kế hoạch của bạn có thể là tham gia một khóa học và học rèn luyện kỹ năng nói trước đám đông, đồng thời thực hành bằng cách thuyết trình tại nơi làm việc. 

Bước 3: Tạo một kế hoạch học tập dành riêng cho bạn 

Sau khi đặt mục tiêu, hãy tạo một kế hoạch học tập dành riêng cho bạn. Kế hoạch nên bao gồm các hành động cụ thể mà bạn sẽ thực hiện để đạt được mục tiêu của mình, chẳng hạn như tham gia các khóa học, đọc sách hoặc rèn luyện kỹ năng. Bản kế hoạch nên có khoảng thời gian cụ thể, các cột mốc quan trọng để giúp bạn dễ hơn trong quá trình phát triển bản thân, 

Công cụ và Tài nguyên để Tự Đánh Giá

Có nhiều công cụ và tài nguyên sẵn có để giúp người học suốt đời tự đánh giá. Dưới đây là một số ví dụ mà bạn có thể tham khảo:

TỰ ĐÁNH GIÁ

Ghi Chép

Ghi chép là một công cụ mạnh mẽ để tự đánh giá. Bằng cách viết ra những suy nghĩ và trải nghiệm của mình, bạn có thể hiểu rõ hơn và hiểu rõ hơn về cảm xúc và hành vi của mình. Ghi chép, ví dụ như viết nhật ký, cũng có thể giúp bạn xác định các khuôn mẫu và chủ đề trong cuộc sống có thể ảnh hưởng đến sự phát triển cá nhân và nghề nghiệp của bạn.

Nhận Xét

 Nhận xét, đánh giá từ người khác cũng được xem là một công cụ có giá trị để thực hiện việc tự đánh giá. Tìm kiếm nhận xét từ đồng nghiệp, cố vấn và huấn luyện viên để có được góc nhìn khác về điểm mạnh và điểm yếu của bạn. Sử dụng những lời nhận xét này để xác định các lĩnh vực cần cải thiện và phát triển.

Các khóa học và workshop trực tuyến

Các khóa học và workshop trực tuyến có thể mang lại cơ hội học tập có giá trị cho những người học suốt đời. Các hoạt động có thể giúp bạn phát triển các kỹ năng mới, đào sâu kiến thức của bạn và hiểu rõ hơn về các quan điểm và cách tiếp cận khác nhau.

Vượt qua những thách thức trong tự đánh giá

Tự đánh giá có thể là thách thức đối với một số người. Dưới đây là một số mẹo để vượt qua những thách thức phổ biến:

Thiếu thời gian

Trong một vài trường hợp, các cá nhân vẫn sẽ gặp khó khăn trong quá trình tự đánh giá bản thân, Để vượt qua thử thách này, hãy sắp xếp thời gian để suy ngẫm trong thói quen hàng ngày của bạn. Cụ thể hơn, hãy dành ra vài phút mỗi ngày để suy ngẫm về những trải nghiệm và mục tiêu của bạn.

Sợ tự kiểm tra

Một số người có thể sợ kiểm tra suy nghĩ, cảm xúc và hành vi của họ. Để vượt qua nỗi sợ này, hãy bắt đầu từ những việc nhỏ. Suy ngẫm về một trải nghiệm hoặc tương tác đơn giản và dần dần giải quyết các vấn đề quan trọng hơn.

Thiếu phương hướng

Một số người có thể không biết bắt đầu việc tự đánh giá từ đâu. Để vượt qua thử thách này, hãy sử dụng các công cụ và tài nguyên như gợi ý ghi nhật ký hoặc phản hồi từ người khác để hướng dẫn bạn phản ánh.

tự đánh giá

Thực hiện Tự đánh giá trong thói quen hàng ngày của bạn

Để gặt hái những lợi ích của việc tự đánh giá, điều cần thiết là biến nó thành một phần trong thói quen hàng ngày của bạn. Dưới đây là một số mẹo để thực hiện tự đánh giá trong thói quen hàng ngày của bạn:

Lên lịch thời gian để suy ngẫm

Dành ra vài phút mỗi ngày để suy ngẫm. Sử dụng thời gian này để suy nghĩ về trải nghiệm của bạn, xác định các lĩnh vực cần cải thiện và đặt mục tiêu.

Tìm kiếm đánh giá

Thường xuyên tìm kiếm phản hồi từ những người khác để có được một cái nhìn khác về điểm mạnh và điểm yếu của bạn. Sử dụng thông tin phản hồi này để thông báo cho sự tự đánh giá và sự phát triển cá nhân và nghề nghiệp của bạn.

Thường xuyên tìm kiếm đánh giá từ những người xung quanh để có được một cái nhìn khách quan khác về điểm mạnh và điểm yếu của bạn. Thông tin đánh giá này có vai trò phản ánh cho sự phát triển cá nhân và nghề nghiệp của bạn.

Kết Luận

Tự đánh giá là một công cụ mạnh mẽ để phát triển cá nhân và nghề nghiệp. Nó cho phép những người học suốt đời phát triển khả năng tự nhận thức, xác định các giá trị và niềm tin của họ, đồng thời đặt ra các mục tiêu có ý nghĩa.

Bằng cách thực hiện tự đánh giá trong thói quen hàng ngày  và sử dụng các công cụ và tài nguyên như ghi nhật ký và phản hồi, những người học suốt đời có thể đạt được mục tiêu của mình và tiếp tục trưởng thành và phát triển trong suốt cuộc đời của mình.


Công nhận Học tập Trải nghiệm Trước (APEL) cho Trình độ (Q) là trao bằng cấp học thuật cho từng người học dựa trên đánh giá và đánh giá quá trình học tập trải nghiệm trước đó đối với các chương trình được công nhận đầy đủ. Tìm hiểu thêm về APEL.Q tại đây.

Bạn có thể kết nối với chúng tôi thông qua các liên kết này để được tư vấn miễn phí với APEL.Q và đăng ký.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

https://apelq.vn/wp-content/uploads/2024/04/APEL-Q-Logo_2024-White_800.png
London Academy of Sciences VN là đối tác duy nhất tiếp nhận hồ sơ APEL.Q tại Việt Nam dưới sự uỷ quyền và công nhận của Schweizer Institut für Hochschulbildung in Management und Innovation (MI Swiss)
0909.090.681
apelq@las.org.vn

Follow us:

APEL.Q của Schweizer Institut für Hochschulbildung in Management und Innovation (MI Swiss) là chương trình APEL.Q đầu tiên trên thế giới với sự thẩm định, công nhận và cấp bằng bởi các Đại học đối tác.

Copyright © Schweizer Institut für Hochschulbildung in Management und Innovation