APEL.QUNESCO Công Nhận Học Tập Suốt Đời Thông Qua Dự Án #ImALifelongLearner

August 31, 20230

Với sự phát triển nhanh chóng của thế giới hiện nay, khái niệm học tập suốt đời đã không còn xa lạ  Bên cạnh đó, khả năng tiếp thu kiến thức nhanh chóng và liên tục, phát triển các kỹ năng mới và khả năng thích ứng tốt  trở nên cần thiết cho sự phát triển cá nhân và ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự thành công trong sự nghiệp. 

APEL.Q hình dung ra một thế giới trong đó mọi người có thể học hỏi trong suốt cuộc đời và “chiến dịch #ImALifelongLearner” gần đây của UNESCO nhằm thúc đẩy ý tưởng biến đổi này. Trong blog này, chúng tôi đi sâu vào tác động của học tập suốt đời đối với tầm nhìn của APEL.Q và khám phá cách các quốc gia trên thế giới đối với sự công nhận cả học tập chính quy và không chính quy.

UNESCO

Khái Niệm Học Tập Suốt Đời

Học tập suốt đời có thể được định nghĩa là sự liên tục theo đuổi kiến thức và kỹ năng, bên cạnh kiến thức được học tập trong trường học. Trong một thế giới năng động, nơi công nghệ, các ngành công nghiệp và xã hội liên tục phát triển, việc học tập suốt đời giúp người học  tăng khả năng thích nghi, phát triển hơn.

Thông qua học tập suốt đời, người học  đạt được sự mục tiêu của bản thân, tăng cao khả năng được tuyển dụng và đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng. Ngoài ra, học tập suốt đời thúc đẩy sự sáng tạo, tư duy phản biện và khả năng giải quyết vấn đề, trang bị cho họ những công cụ cần thiết để đối mặt với những thách thức trong tương lai.

Để tìm hiểu thêm thông tin về học tập suốt đời, bạn có thể tham khảo bài blog này  “Lifelong Learning Made Simple with APEL.Q: Benefit from Learners’ Experiences!

Sức Mạnh Của Việc Học Tập Suốt Đời:

1. Rèn luyện và phát triển bản thân

Học tập suốt đời đóng vai trò là chất xúc tác, hỗ trợ cho sự phát triển và hoàn thiện bản thân. Bằng cách không ngừng học hỏi, người học  sẽ mở rộng tầm nhìn, hiểu sâu hơn về thế giới và phát triển các kỹ năng mới. Điều này thúc đẩy người học về khả năng thích ứng và tư duy phát triển, cho phép các họ vượt qua những thách thức và nắm bắt cơ hội. Bên cạnh những lợi ích về kỹ năng, học tập suốt đời nâng cao sự tự tin, tự chủ về kiến thức mà họ sở hữu thông qua những thông tin tiếp thu được và khuyến khích sự đam mê theo đuổi của mình. 

Thông qua các điểm cộng trên, học tập suốt đời được xem là người bạn đồng hành suốt đời giúp cuộc sống phong phú, nâng cao hạnh phúc và khơi dậy ý thức về mục đích và sự thỏa mãn.

2. Nâng Cao Chuyên Môn

Với xu thế thay đổi nhanh chóng về mặt nhân sự hiện nay, việc học tập suốt đời là rất quan trọng đối với sự thành công trong nghề nghiệp và khả năng thích ứng trong tương lai. Phát triển kỹ năng liên tục và theo kịp các xu hướng mới nổi là rất quan trọng đối với việc làm và thăng tiến nghề nghiệp. 

Học tập suốt đời cho phép người học luyện tập phát triển kỹ năng và khám phá các lĩnh vực và ngành công nghiệp mới nổi. Việc học còn thúc đẩy tư duy phát triển, tăng cường khả năng giải quyết vấn đề và nuôi dưỡng sự đổi mới. Hiện nay, các nhà tuyển dụng ngày càng đánh giá cao những cá nhân chấp nhận học tập suốt đời, vì họ mang đến những quan điểm mới mẻ, sự sáng tạo và sự háo hức học hỏi cũng như thích nghi khi hoạt động trong doanh nghiệp.

UNESCO

3. Hoạt Động Xã Hội

Học tập suốt đời tạo điều kiện cho người học tham gia tích cực vào việc phát triển xã hội. Nó trang bị kiến thức và kỹ năng để tham gia vào việc ra quyết định sáng suốt, hiểu các quan điểm với đa dạng góc nhìn và đóng góp một cách có ý nghĩa cho cộng đồng. Nhìn chung, học tập suốt đời thúc đẩy sự gắn kết xã hội, sự đồng cảm và ý thức công dân toàn cầu.

4. Sức Khỏe Cá Nhân

Học tập suốt đời không giới hạn ở mục tiêu học thuật hoặc nghề nghiệp; nó còn ảnh hưởng đến sự phát triển cá nhân, bao gồm cả sức khỏe thể chất và tinh thần. Bằng cáchtìm hiểu kỹ về sức khỏe, dinh dưỡng, và các vấn đề khác, chúng ta có thể đưa ra những lựa chọn sáng suốt và có cuộc sống lành mạnh hơn.

Học tập suốt đời và Tầm nhìn của APEL.Q

Tầm nhìn của APEL.Q đồng quan điểm với học tập suốt đời. APEL.Q hình dung ra một thế giới nơi mọi cá nhân đều có cơ hội học tập, bất kể tuổi tác, xuất thân hay hoàn cảnh của họ. 

Học tập suốt đời thúc đẩy ý tưởng rằng giáo dục không bị giới hạn trong một khoảng thời gian hoặc địa điểm cụ thể mà là một hành trình suốt đời. Bằng cách học tập suốt đời, người học có thể liên tục mở rộng tầm nhìn, khám phá những đam mê mới và phát triển cá nhân và đóng góp cho sự phát triển xã hội. 

Dự Án “#ImALifelongLearner” từ UNESCO

Được phát động gần đây bởi UNESCO, “chiến dịch #ImALifelongLearner” nhằm mục đích nâng cao nhận thức và truyền cảm hứng cho các cá nhân thực hiện việc học tập suốt đời. 

Chiến dịch lan tỏa thông điệp rằng giáo dục chỉ giới hạn trong các cơ sở giáo dục chính thức và khuyến khích các cá nhân nhận ra rằng việc học tập diễn ra trong nhiều bối cảnh khác nhau và trong suốt cuộc đời. Bằng cách chia sẻ những câu chuyện, kinh nghiệm và thành tích, chiến dịch nhằm mục đích thúc đẩy mọi người bắt tay vào hành trình học tập suốt đời của chính họ và nhằm nhấn mạnh sức mạnh biến đổi của giáo dục.

UNESCO

Các Quốc Gia Công Nhân Học Tập Chính Quy Và Không Chính Quy

Nhiều quốc gia trên toàn thế giới đã nhận ra tầm quan trọng của việc học tập suốt đời bằng cách thực hiện các cơ chế thừa nhận cả học tập chính quy và không chính quy. Các quốc gia này hiểu rằng kiến thức và kỹ năng có giá trị có thể đạt được thông qua nhiều phương tiện khác nhau, bao gồm kinh nghiệm làm việc, hoạt động tình nguyện, các khóa học trực tuyến và hình thức học tập tự do . Bằng cách công nhận và xác nhận những trải nghiệm học tập đa dạng này, các quốc gia thúc đẩy cơ hội bình đẳng cho tất cả các cá nhân, bất kể trình độ học vấn của họ như thế nào.

Ngày càng có nhiều quốc gia trên toàn thế giới công nhận tầm quan trọng của việc học tập suốt đời và giá trị của cả trải nghiệm học tập chính quy và không chính quy. Úc, Đức, Na Uy, Singapore và nhiều quốc gia khác đã thiết lập các khuôn khổ và sáng kiến cho phép các cá nhân nhận được sự công nhận cho kinh nghiệp học tập và làm việc  trước đây của họ.

UNESCO

Tổng Kết

Học tập suốt đời là nền tảng của sự phát triển cá nhân, hoạt động xã hội và tăng trưởng kinh tế. Khi tham gia  vào hành trình học tập suốt đời của chính mình, chúng ta phải nhận ra rằng giáo dục vượt xa các cơ sở giáo dục chính quy. 

Chiến dịch “#ImALifelongLearner” do UNESCO phát động đóng vai trò là chất xúc tác mạnh mẽ trong việc thúc đẩy ý tưởng biến đổi này. Nhờ vào việc học tập suốt đời, phát triển kỹ năng và kiến thức, người học có thể có nhiều cơ hội tốt để phát triển sự nghiệp và tương lai của mình.

Nguồn Tham Khảo

  • Inclusive Lifelong Learning Conference begins in Bali / #ImALifelongLearner campaign launched (https://uil.unesco.org/inclusive-lifelong-learning-conference-begins-bali-imalifelonglearner-campaign-launched)
  • RVA country profiles (https://uil.unesco.org/lifelong-learning/recognition-validation-accreditation/rva-country-profiles)


Công nhận Học tập Trải nghiệm Trước (APEL) cho Trình độ (Q) là trao bằng cấp học thuật cho từng người học dựa trên đánh giá và đánh giá quá trình học tập trải nghiệm trước đó đối với các chương trình được công nhận đầy đủ. Tìm hiểu thêm về APEL.Q tại đây.

Bạn có thể kết nối với chúng tôi thông qua các liên kết này để được tư vấn miễn phí với APEL.Q và đăng ký.

For English blogs, you can follow this link to access posts. 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

https://apelq.vn/wp-content/uploads/2024/04/APEL-Q-Logo_2024-White_800.png
London Academy of Sciences VN là đối tác duy nhất tiếp nhận hồ sơ APEL.Q tại Việt Nam dưới sự uỷ quyền và công nhận của Schweizer Institut für Hochschulbildung in Management und Innovation (MI Swiss)
0909.090.681
apelq@las.org.vn

Follow us:

APEL.Q của Schweizer Institut für Hochschulbildung in Management und Innovation (MI Swiss) là chương trình APEL.Q đầu tiên trên thế giới với sự thẩm định, công nhận và cấp bằng bởi các Đại học đối tác.

Copyright © Schweizer Institut für Hochschulbildung in Management und Innovation