APEL.Q – Accreditation of Prior Experiential Learning for Qualifications là quy trình công nhận năng lực (APEL) để cấp bằng (Q-Qualification) thông qua việc thẩm định và đánh giá quá trình học tập (chính thức, không chính thức, đào tạo tại doanh nghiệp) và từ kinh nghiệm làm việc. Quy trình APEL.Q được triển khai rộng rãi tại Châu Âu và gần đây, tại Châu Á, một số nước đã hợp thức hóa APEL.Q như một quy trình chính thức, được công nhận cấp quốc gia và được ưu tiên phát triển như một chính sách hiệu quả phục vụ cho giáo dục khai phóng, dịch chuyển lao động và học tập suốt đời.
APEL.Q cho phép các cá nhân có chuyên môn nghiệp vụ, có kinh nghiệm làm việc nhưng không có bằng cấp (academic degree) có thể chuyển đổi kinh nghiệm để lấy bằng. Hơn thế nữa, quy trình APEL.Q được đánh giá là quy trình chặt chẽ, minh bạch, công bằng, chính xác và tiết kiệm.
Với các chương trình đào tạo truyền thống, việc cấp bằng sẽ dựa vào năng lực có được từ chương trình đào tạo. APEL.Q áp dụng quy trình ngược so với đào tạo truyền thống, dùng chính năng lực theo từng vị trí (position) và cấp độ (level) do chính phủ công bố để đánh giá, từ đó công nhận và cấp văn bằng. Văn bằng sẽ được cấp từ các tổ chức nghề nghiệp và/hoặc trường đại học nếu tổ chức nghề nghiệp và/hoặc trường đại học có công nhận quy trình đánh giá.
Quy trình APEL.Q cho Thạc sĩ Quản trị kinh doanh (MBA) triển khai bởi Schweizer Institut für Hochschulbildung in Management und Innovation (MI Swiss), với sự tư vấn và hỗ trợ của Senior Leader Bureau
Thông qua quy trình 3 bước: (1) Hồ sơ liệt kê, mô tả kinh nghiệm và quá trình làm việc (Portfolios); (2) Bài đánh giá năng lực – End Point Assessment và (3) Bài luận cuối khoá – Capstone Project học viên có thể nhận văn bằng Master of Business Administration (MBA). Quy trình này giúp học viên tiết kiệm 85% thời gian học và 80% chi phí khi so sánh với quá trình học toàn thời gian tại Châu Âu.
Schweizer Institut für Hochschulbildung in Management und Innovation (MI Swiss) là đơn vị đầu tiên trên thế giới triển khai APEL.Q độc lập với sự công nhận kết quả từ đại học đối tác.
Sau khi tốt nghiệp, học viên nhận được bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh từ University of Information Technology and Management (UITM Poland).
Nhằm đảm bảo tính công nhận và tính hiệu quả tại môi trường làm việc toàn bộ khung năng lực dùng để đánh giá APEL.Q của MI Swiss, với sự tư vấn và hỗ trợ của Senior Leader Bureau, áp dụng theo khung năng lực do chính phủ Anh xây dựng với sự tham gia của các hội đồng đến từ Serco (employer chair), Civil Service (employer chair), Acivico (Birmingham City Council), Anglo Educational, Barclays, BT, Balfour Beatty, Barchester Healthcare, Boots UK Ltd, British Army, BBC, CMI, Co-op, DFS, Grant Thornton, Interserve, JRV Associates, KPMG, Morgan Sindell, NHS (Dept of Health), Nestle, Opus Building Services, Pearson, Pendragon plc, Ricoh, Sainsburys, Santander UK plc, Speedy Services, umi Digital, Unipart, United Utilities plc, Virgin Media, Wincanton, XPO Logistics.
Thay vì học từ 1,5 đến 2 năm toàn thời gian tại Châu Âu, với quy trình APEL.Q dành cho chương trình MBA, bạn chỉ có 2 hoạt động (activities) và 1 môn học phải trải qua:
University of Information Technology and Management – UITM (Wyższa Szkoła Informatyk i Zarządzania w Rzeszowie) là một trong những trường đại học hàng đầu tại Ba Lan theo bảng xếp hạng của Liên minh châu Âu U-Multirank về chất lượng trong đào tạo. Ngoài ra, UITM là:
UITM không chỉ tập trung vào việc đào tạo học thuật mà còn cung cấp dịch vụ đào tạo cho các doanh nghiệp tại châu Âu, bao gồm cả việc cung cấp nguồn lực cho các tên tuổi lớn như Lufthansa, Microsoft, CISCO và nhiều hơn nữa.
Video dưới đây hướng dẫn kiểm tra tính kiểm định và công nhận của UITM Poland:
Để đăng ký vào chương trình đánh giá năng lực APEL.Q người học cần đáp ứng những điều kiện sau đây:
Bằng cấp | APEL.Q Cử nhân | APEL.Q Thạc sĩ | APEL.Q Tiến sĩ | |
---|---|---|---|---|
1 | Trung học phổ thông IGCSE A-Level T-Level Level 3 EQF |
10 năm | Không áp dụng | Không áp dụng |
2 | Certificate Level 4 Trung cấp Level 4 EQF |
5 năm | 20 năm | Không áp dụng |
3 | Diploma Level 4 Cao Đẳng Level 5 EQF |
5 năm | 15 năm | Không áp dụng |
4 | Cử nhân Level 6 EQF Diploma |
Ngay lập tức | 10 năm | Không áp dụng |
5 | Thạc sĩ Level 7 EQF Diploma |
N/A | Ngay lập tức | 10 năm |
6 | Tiến sĩ Level 8 EQF |
N/A | N/A | Ngay lập tức |
Yêu Cầu Tiếng Anh
Sau khi hoàn thành quy trình APEL.Q, ứng viên nhận được:
APEL.Q Report là tài liệu mô tả chi tiết năng lực của ứng viên và xác nhận năng lực làm việc đạt tiêu chuẩn Level 7 Diploma in Strategic Management and Leadership theo khung năng lực nghề nghiệp chức danh Senior Leader (do chính phủ Anh Quốc ban hành). Toàn bộ năng lực sau khi được công nhận sẽ được chuyển đổi thành các môn học căn cứ vào việc đối sánh giữa khung năng lực nghề nghiệp cho vị trí quản lý cấp cao (UK.Gov) và kết quả đào tạo đầu ra (Learning Outcome) của chương trình Thạc sĩ.
Các môn học được công nhận kết quả bao gồm:
Lưu ý:
Ứng viên không được sử dụng APEL.Q Assessment Report để chuyển tiếp sang các chương trình học thuật khác mà không được MI Swiss công nhận.
Đánh giá sẽ bao gồm những điều khoản sau:
Trong quá trình đánh giá EPA (End-Point Assessment), hội đồng đánh giá kết luận chưa đạt, ứng viên vẫn có cơ hội để bổ sung bằng chứng và/hoặc năng lực để vượt qua EPA. Hồ sơ không đạt sẽ được chia thành 2 nhóm: (1) Nhóm cần bổ sung bằng chứng (Resit) và (2) Nhóm cần bổ sung năng lực/ kiến thức (Retake).
Vui lòng liên hệ để có thêm chi tiết.
Thời điểm | Hoàn phí EPA | Hoàn phí Capstone |
---|---|---|
Đóng phí đăng ký | Không hoàn lại | N/A |
Ít nhất 04 tuần trước ngày giới thiệu Cố vấn được chỉ định | 100% | N/A |
Ít nhất 02 tuần trước ngày giới thiệu Cố vấn được chỉ định | 50% | N/A |
2 tuần sau khi bắt đầu chương trình | Không hoàn lại | N/A |
Capstone | Không hoàn lại | Không hoàn lại |
Retake & Resit Capstone | Không hoàn lại | Không hoàn lại |
APEL.Q là chương trình đặc biệt nhân văn ra đời trong bối cảnh dịch bệnh, chiến tranh và khủng hoảng, khi mà người dân buộc phải di dân hoặc mất mát giấy tờ để chứng minh học vấn và năng lực. Với tính chất như vậy, chương trình luôn tạo điều kiện tốt nhất cho những ứng viên có hoàn cảnh khó khăn, những người yếu thếđã và đang chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi chiến tranh và các khủng hoảng.
Người yếu thế là những người gặp những bất lợi trong cuộc sống. Theo định nghĩa của UNESCO, người yếu thế bao gồm:
Schweizer Institut für Hochschulbildung in Management und Innovation (MI Swiss) mong muốn chung tay hỗ trợ một phần cho cộng đồng người yếu thế với chính sách xuyên suốt toàn cầu và áp dụng cho tất cả chương trình.
Mặc dù theo quy định và nguyên tắc đánh giá APEL.Q, học viên là người hoàn toàn chịu trách nhiệm trong toàn bộ quy trình APEL.Q. Tuy nhiên MI Swiss hiểu rằng, với sự hỗ trợ tư vấn khung năng lực từ Senior Leader Bureau United Kingdom và đối tác địa phương, quá trình cung cấp bằng chứng sẽ chính xác hơn, tiết kiệm thời gian hơn, hội đồng chuyên môn dễ dàng đánh giá hơn.
Đối tác khoa học độc quyền của MI Swiss tại Việt Nam sẽ hỗ trợ bạn trong quá trình thực hiện APEL.Q và giai đoạn thực hiện Capstone Project. Bạn sẽ không phải trả thêm bất kỳ chi phí nào, nhưng hãy lưu ý rằng đối tác độc quyền tại địa phương của MI Swiss sẽ không làm thay bạn. Ngoài ra, bạn được yêu cầu phải trung thực trong mọi quy trình. Chúng tôi sẽ ngay lập tức hủy bỏ hồ sơ APEL.Q và không hoàn lại bất kỳ chi phí nào nếu phát hiện hồ sơ, bằng chứng chứng minh năng lực là giả mạo hoặc thông tin cung cấp không chính xác.
Hoạt động thẩm định APEL.Q của MI Swiss cho ứng viên nộp hồ sơ tại London Academy of Sciences Vietnam có sự kết nối thông tin với các đối tác của London Academy of Sciences tại Châu Âu, ASEAN, Châu Phi, khu vực MENA và Trung Quốc thông qua hệ thống EPA của MI Swiss. Ứng viên chỉ được nộp 1 bộ hồ sơ APEL.Q cùng 1 lúc và không được nộp tại nhiều quốc gia.
Đối tác khoa học tại địa phương chỉ hỗ trợ. Đối tác khoa học địa phương không làm thay bạn.
Học viên không phải trả thêm bất kỳ khoản phí phát sinh nào cho các hoạt động hỗ trợ từ đối tác tại địa phương.
Căn cứ quy định của EU và các quy định liên quan đến minh bạch truyền thông, chống truyền thông sai sự thật, chống cạnh tranh không lành mạnh và quy định GDPR, cả MI Swiss, đại học đối tác và đối tác khoa học tại địa phương (London Academy of Sciences Vietnam) không được cam kết bất kỳ điều gì không thuộc thẩm quyền. Vui lòng tham khảo thêm trách nhiệm miễn trừ để có thêm không tin.
Quy trình APEL.Q gồm 2 giai đoạn với trách nhiệm độc lập giữa MI Swiss và Đại học đối tác. Trách nhiệm của MI Swiss sẽ kết thúc sau khi chuyển kết quả thành công End-Point Assessment (EPA) về cho Đại học đối tác và được Đại học đối tác công nhận.
Sau khi Đại học đối tác công nhận kết quả EPA, lúc này học viên là học viên chính thức của đại học đối tác và được vào giai đoạn cuối Capstone Project. Là học viên chính thức, ứng viên sẽ được hưởng các quyền lợi của sinh viên quốc tế của đại học đối tác, bao gồm quyền nhận bằng và dự lễ tốt nghiệp với đại học đối tác nếu đáp ứng đầy đủ các tiêu chí.
Tuỳ thuộc vào lịch tổ chức của đại học đối tác, sinh viên có thể tham gia lễ tốt nghiệp tại Châu Âu hoặc tại địa điểm do đại học đối tác ấn định. Chi phí tham dự lễ tốt nghiệp và chi phí liên quan do ứng viên thanh toán và chưa bao gồm trong phí của chương trình APEL.Q.
Trong trường hợp học viên không thể tham dự lễ tốt nghiệp, bằng cấp và các chứng nhận từ MI Swiss và đại học đối tác sẽ được chuyển về đối tác tại địa phương. Học viên đến văn phòng của đối tác tại địa phương ký và nhận văn bằng.
Do không phải là chương trình đào tạo truyền thống, trong quá trình tiến hành APEL.Q, ứng viên không được cấp quyền để thăm campus, cấp thư mời để làm visa du lịch hoặc du học.
Toàn bộ khung năng lực dùng để đánh giá APEL.Q cho chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) của UITM Poland do Senior Leader Bureau tư vấn căn cứ vào khung năng lực nghề nghiệp cho vị trí Senior Leader do chính phủ Vương quốc Anh phát hành và công nhận. Bộ tiêu chí năng lực được hình thành với sự tham gia xây dựng của các hội đồng đến từ Serco (employer chair), Civil Service (employer chair), Acivico (Birmingham City Council), Anglo Educational, Barclays, BT, Balfour Beatty, Barchester Healthcare, Boots UK Ltd, British Army, BBC, CMI, Co-op, DFS, Grant Thornton, Interserve, JRV Associates, KPMG, Morgan Sindell, NHS (Dept of Health), Nestle, Opus Building Services, Pearson, Pendragon plc, Ricoh, Sainsburys, Santander UK plc, Speedy Services, umi Digital, Unipart, United Utilities plc, Virgin Media, Wincanton, XPO Logistics.
APEL.Q cho Chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) đạt Level 7 (Thạc sĩ) theo khung năng lực quốc gia Anh Quốc RQF, công nhận bởi Ofqual (UK Gov) tương ứng với:
Level | Khung năng lực | Bằng cấp tương ứng |
---|---|---|
7 | Level UK (RQF) | level 7 diploma level 7 NVQ postgraduate diploma |
11 | Level tại Scotland (SCQF) | Masters Degrees Post Graduate Diploma SVQ 5 |
Thạc sĩ | Đào tạo Đại học Anh Quốc (FHEQ) | integrated master’s degree, for example master of engineering (MEng) master’s degree, for example master of arts (MA), master of science (MSc) |
7 | Level Châu Âu (EQF) | Masters Degrees Post Graduate Diploma |
9 | Level Châu Úc (AQF) | Masters Degrees |
9 | Level Châu Phi (ACQF) | Masters Degrees Post Graduate Diploma |
7 | Level ASEAN (ARQF) | Masters Degrees Post Graduate Diploma |
7 | Bậc Quốc gia Việt Nam (VQF) | Bằng Thạc sĩ |
Khung năng lực chi tiết (Chúng tôi xin giữ nguyên bản gốc của chính phủ Anh):
Knowledge | What is required |
Strategy | Knows how to shape organisational vision, culture and values. Understands organisational structures; business modelling; diversity; global perspectives; governance and accountability; the external environment, social, technological and policy implications. Understands new market strategies, changing customer demands and trend analysis. |
Innovation & Change | Understands innovation; the impact of disruptive technologies (mechanisms that challenge traditional business methods and practices); drivers of change and new ways of working across infrastructure, processes, people and culture and sustainability.
Knowledge of systems thinking, knowledge/data management, and programme management. |
Enterprise & Risk | Knowledge of ethics and values based leadership; regulatory environments, legal, H&S and well-being and compliance requirements; corporate social responsibility; risk management, environmental impact and cyber security. Understands competitive strategies and entrepreneurialism, approaches to effective decision making, and the use of big data and insight to implement and manage change. |
Finance | Understands financial strategies including scenarios, modelling and identifying trends, application of economic theory to decision-making, and how to evaluate financial and non- financial information. Understands financial governance and legal requirements, and procurement strategies. |
Leading & Developing People | Knowledge of organisational/team dynamics and how to build engagement and develop high performance, agile and collaborative cultures. Understands approaches to strategic workforce planning including talent management, learning organisations, workforce design, succession planning, diversity and inclusion. |
Developing Collaborative Relationships | Understands large scale and inter-organisational influencing and negotiation strategies. Knowledge of the external political environment and use of diplomacy with diverse groups of internal and external stakeholders. Understands working with board and company structures. Knowledge of brand and reputation management. |
Skills | What is required |
Strategy | Use of horizon scanning and conceptualisation to deliver high performance strategies focusing on growth/sustainable outcomes. Sets a clear agenda and gains support from key stakeholders. Able to undertake research, and critically analyse and integrate complex information. |
Innovation and Change | Initiates and leads change in the organisation, creates environment for innovation and creativity, establishing the value of ideas and change initiatives and drives continuous improvement. Able to manage conflict. Manages partnerships, people and resources effectively, and measures outcomes. Acts where needed as a Sponsor, championing projects and transformation of services across organisational boundaries. |
Enterprise and Risk | Challenge strategies and operations in terms of ethics, responsibility, sustainability, resource allocation and business continuity/risk management. Application of principles relating to Corporate Social Responsibility, Governance, Regulatory compliance. Drives a culture of resilience and supports development of new enterprise and opportunities. |
Finance | Oversees financial strategies/management, results and setting organisational budgets, and challenges financial assumptions underpinning strategies. Is accountable for decisions based on relevant information e.g. Key Performance Indicators/scorecard. Uses financial data to allocate resources. Oversees procurement, supply chain management and contracts. |
Engaging Employees | Uses personal presence and “storytelling” to articulate and translate vision into operational strategies, demonstrating clarity in thinking and using inspirational communication. Creates an inclusive culture, encouraging diversity and difference. Gives and receives feedback at all levels, building confidence and developing trust, and enables people to take risks. |
Leading and Developing People | Enables an open and high performance working, and sets goals and accountabilities for teams and individuals. Leads and influences people, building constructive working relationships across teams, using matrix management where required. Ensures workforce skills are utilised, balancing people and technical skills and encouraging continual development. |
Building Collaborative Relationships | Manages complex relationships across multiple and diverse stakeholders. Builds trust and rapport, with ability to positively challenge. Leads beyond area of control/authority, and able to influence, negotiate and use advocacy skills to build reputation and effective collaborations. |
Behaviours | What is required (developed and exhibited in the workplace) |
Leads by Example | Has high levels of self-awareness, emotional and social intelligence, empathy and compassion, and able to identify mental well-being in others. Works collaboratively enabling empowerment and delegation. Acts with humility and authenticity, is credible, confident and resilient. |
Judgement and Challenge | Takes personal accountability aligned to clear values. Demonstrates flexibility and willingness to challenge when making decisions and solving problems. Instils confidence demonstrating honesty, integrity, openness, and trust. |
Courage & Curiosity | Is confident and brave, willing to innovate, seeks new ideas and looks for contingencies. Manages complexity and ambiguity, comfortable in uncertainty, and is pragmatic. |
Valuing Difference | Engaging with all – is ethical and demonstrates inclusivity, recognising diversity, championing, and enabling cultural inclusion. Empowers and motivates to inspire and support others. |
Professional | Reflects on own performance, demonstrates professional standards in relation behaviour and ongoing development. Advocates the use of good practice within and outside the organisation. |
Chứng nhận và bằng cấp
Bạn có thể cung cấp các loại chứng nhận và văn bằng mà mình tích luỹ được:
Những tài liệu liên quan đến công việc
Bạn có thể cung cấp những tài liệu, hồ sơ mà bạn tiếp cận hoặc được hình thành trong quá trình làm việc của bạn:
Hồ sơ về các hoạt động tại doanh nghiệp
Những tài liệu phát sinh thông qua hoạt động của doanh nghiệp mà bạn có thể cung cấp:
Tài liệu khác
Bạn có thể cung cấp các bằng chứng khác phát sinh trong cuộc sống hằng ngày:
Các hồ sơ
Bạn có thể cung cấp các hồ sơ (biểu mẫu hoặc tài liệu đã được điền thông tin) bao gồm:
Bạn có thể cung cấp email giao tiếp với các bên liên quan để chứng minh năng lực tương ứng:
Các thư hỗ trợ
Bạn có thể cung cấp các thư xác nhận năng lực của bạn từ
Ứng viên được khuyến khích kiểm tra và tìm hiểu đầy đủ thông tin từ các nguồn tin cậy trước khi đăng ký vào quy trình APEL.Q của Schweizer Institut für Hochschulbildung in Management und Innovation (MI Swiss).
MI Swiss tuân thủ quy định về minh bạch truyền thông và GDPR của Thụy Sĩ và EU. MI Swiss và các đối tác không cam kết bất kỳ điều gì không thuộc thẩm quyền.