APEL.Q – Accreditation of Prior Experiential Learning for Qualifications là một quy trình công nhận năng lực (APEL) để cấp bằng (Q – Qualification) thông qua việc thẩm định và đánh giá toàn diện các kiến thức, kỹ năng từ quá trình học tập (chính thức, không chính thức, đào tạo tại doanh nghiệp) và kinh nghiệm làm việc thực tế. Quy trình này được triển khai rộng rãi tại Châu Âu và gần đây đã được một số quốc gia Châu Á hợp pháp hóa như một quy trình chính thức, được công nhận ở cấp quốc gia. APEL.Q được đánh giá là một chính sách hiệu quả nhằm thúc đẩy giáo dục khai phóng, dịch chuyển lao động và học tập suốt đời.
APEL.Q tạo điều kiện cho những cá nhân có chuyên môn và kinh nghiệm thực tế, nhưng chưa sở hữu bằng cấp chính thức, có thể chuyển đổi kinh nghiệm của mình để đạt được văn bằng. Quy trình này được thiết kế minh bạch, công bằng, chính xác và tiết kiệm chi phí, mang đến cơ hội học tập linh hoạt cho người lao động.
Trong khi các chương trình đào tạo truyền thống cấp bằng dựa trên quá trình tham gia học tập, APEL.Q lại áp dụng quy trình ngược: đánh giá năng lực thực tế theo từng vị trí công việc (position) và cấp độ (level) được chính phủ công bố để công nhận và cấp văn bằng. Văn bằng được cấp bởi các tổ chức nghề nghiệp hoặc trường đại học, nếu họ công nhận quy trình này.
Tại Schweizer Institut für Hochschulbildung in Management und Innovation (MI Swiss), quy trình APEL.Q được triển khai với sự tư vấn và hỗ trợ từ Senior Leader Bureau của Vương Quốc Anh, thông qua ba bước cụ thể:
Học viên hoàn thành quy trình này có thể tốt nghiệp và nhận văn bằng, tiết kiệm tới 85% thời gian học và 80% chi phí so với các chương trình học toàn thời gian truyền thống tại Châu Âu.
Học viên tốt nghiệp từ chương trình APEL.Q tại MI Swiss sẽ nhận được:
Để đảm bảo tính công nhận quốc tế và hiệu quả trong môi trường làm việc, MI Swiss áp dụng khung năng lực do chính phủ Anh xây dựng với sự tham gia của nhiều tổ chức và doanh nghiệp lớn như: Barclays, BT, BBC, NHS, Santander UK plc, Virgin Media, và nhiều tổ chức uy tín khác. Khung năng lực này được tư vấn và hỗ trợ bởi Senior Leader Bureau, mang đến giá trị thiết thực và đáp ứng yêu cầu thực tế của thị trường lao động.
MI Swiss tự hào là đơn vị tiên phong trên thế giới triển khai APEL.Q một cách độc lập, đồng thời đảm bảo kết quả được công nhận bởi các trường đại học đối tác. Với quy trình minh bạch, công bằng, và chính xác, APEL.Q tại MI Swiss tuân thủ nghiêm ngặt các khung năng lực quốc gia, trở thành giải pháp tối ưu trong việc công nhận năng lực. Thay vì dựa vào các bài kiểm tra truyền thống, APEL.Q đánh giá trực tiếp năng lực thực tế, giúp việc cấp bằng trở nên hiệu quả và phù hợp hơn với yêu cầu hiện đại.
Sau khi hoàn thành chương trình, học viên sẽ nhận được hai văn bằng độc lập, được công nhận tại hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ:
Chi tiết chương trình xem thêm [TẠI ĐÂY]
Toàn bộ tiêu chí đánh giá trong chương trình APEL.Q được tư vấn bởi Senior Leader Bureau United Kingdom và công bố bởi chính phủ Anh. Các tiêu chí này đáp ứng yêu cầu của môi trường làm việc thực tế, với sự tham gia của các tổ chức và doanh nghiệp uy tín như:
Xem thêm tiêu chí đánh giá [TẠI ĐÂY]
Học viên chỉ cần 6 tháng để hoàn thành chương trình với 3 hoạt động chính:
So với chi phí học tập và sinh hoạt dành cho sinh viên toàn thời gian tại Thụy Sĩ và Anh Quốc, bạn chỉ cần chi trả 20% tổng chi phí.
Với sự công nhận từ Swiss Diploma, văn bằng sau tốt nghiệp mang lại lợi thế lớn trong môi trường làm việc quốc tế, hỗ trợ hiệu quả cho việc làm tại nước ngoài hoặc tại các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam. Đồng thời, văn bằng này mở ra cơ hội dịch chuyển lao động, định cư quốc tế, giúp người học nhanh chóng tìm được việc làm và giảm thiểu nguy cơ thất nghiệp, đặc biệt đối với nhóm tuổi trung niên.
SIMI là viện đại học đầu tiên tại Zug, Thụy Sĩ, đạt được các kiểm định và công nhận quốc tế toàn diện ở cả cấp độ tổ chức và chương trình. Video dưới đây sẽ hướng dẫn bạn từng bước thẩm định các kiểm định và công nhận của SIMI Swiss.
Để đăng ký vào chương trình đánh giá năng lực APEL.Q người học cần đáp ứng những điều kiện sau đây:
Bằng cấp | APEL.Q Cử nhân | APEL.Q Thạc sĩ | APEL.Q Tiến sĩ | |
---|---|---|---|---|
1 | Trung học phổ thông IGCSE A-Level T-Level Level 3 EQF |
10 năm | Không áp dụng | Không áp dụng |
2 | Certificate Level 4 Trung cấp Level 4 EQF |
5 năm | 20 năm | Không áp dụng |
3 | Diploma Level 4 Cao Đẳng Level 5 EQF |
5 năm | 10 năm | Không áp dụng |
4 | Cử nhân Level 6 EQF Diploma |
Ngay lập tức | 5 năm | Không áp dụng |
5 | Thạc sĩ Level 7 EQF Diploma |
N/A | Ngay lập tức | 10 năm |
6 | Tiến sĩ Level 8 EQF |
N/A | N/A | Ngay lập tức |
Sau khi hoàn thành chương trình, học viên nhận được hai văn bằng độc lập được công nhận tại hơn 180 quốc gia và lãnh thổ:
Chương trình được tích hợp Tiêu chuẩn Năng lực Nghề nghiệp Quốc gia cùng với hệ thống kiến thức bổ trợ, học viên có thể tự học thông qua các bài học tương tác, webinars, và hoàn thành các bài kiểm tra trực tuyến để nhận 30 Chứng nhận năng lực chuyên gia Level 7 EQF, tương ứng với trình độ Thạc sĩ.
Học viên nếu có nhu cầu, có thể tùy chọn chuyển đổi Chứng nhận e-Master ProCerts của mình sang bản cứng với một khoản phí nhỏ phát sinh.
Tham khảo video hướng dẫn nhận 30 e-Master Pro-Certs [TẠI ĐÂY]
Quy trình APEL.Q sẽ bao gồm những bước sau:
Thời điểm | Hoàn phí EPA | Hoàn phí Capstone |
---|---|---|
Đóng phí đăng ký và lọc hồ sơ | Hoàn 100% nếu không đạt | N/A |
Ít nhất 04 tuần trước ngày giới thiệu Cố vấn được chỉ định | 100% | N/A |
Ít nhất 02 tuần trước ngày giới thiệu Cố vấn được chỉ định | 50% | N/A |
2 tuần sau khi bắt đầu chương trình | Không hoàn lại | N/A |
Capstone | Không hoàn lại | Không hoàn lại |
Retake & Resit Capstone | Không hoàn lại | Không hoàn lại |
APEL.Q là một chương trình đặc biệt mang tính nhân văn, được triển khai trong bối cảnh dịch bệnh, chiến tranh và khủng hoảng, khi nhiều người buộc phải di cư hoặc mất giấy tờ chứng minh học vấn và năng lực. Với tính chất như vậy, chương trình luôn tạo điều kiện tốt nhất cho những ứng viên có hoàn cảnh khó khăn, những người yếu thế đã và đang chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi chiến tranh và các khủng hoảng.
Người yếu thế là những người gặp những bất lợi trong cuộc sống. Theo định nghĩa của UNESCO, người yếu thế bao gồm:
Schweizer Institut für Hochschulbildung in Management und Innovation (MI Swiss) mong muốn chung tay hỗ trợ một phần cho cộng đồng người yếu thế với chính sách xuyên suốt toàn cầu và áp dụng cho tất cả chương trình.
Mặc dù theo nguyên tắc đánh giá APEL.Q, học viên hoàn toàn chịu trách nhiệm trong toàn bộ quy trình, Nhưng với thấu hiểu các khó khăn của ứng viên, MI Swiss phối hợp với đối tác địa phương hỗ trợ để quá trình này trở nên thuận lợi hơn.
Đối tác khoa học độc quyền của MI Swiss tại Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn trong quá trình thực hiện APEL.Q và giai đoạn triển khai kiểm tra e-ProCertified và Capstone Project. Tuy nhiên, đối tác này chỉ hỗ trợ, không thay bạn thực hiện bất kỳ phần nào của quy trình. Các yêu cầu hỗ trợ bao gồm:
Học viên không phải trả thêm bất kỳ chi phí nào cho các hoạt động hỗ trợ từ đối tác khoa học tại địa phương.
Tuân thủ các quy định của EU, bao gồm minh bạch truyền thông, chống cạnh tranh không lành mạnh, và GDPR, SIMI Swiss, MI Swiss, các thành viên của SIMI Swiss (nếu có liên quan), các trường đại học đối tác, và đối tác khoa học địa phương (London Academy of Sciences Vietnam) không được phép đưa ra cam kết vượt ngoài thẩm quyền. Vui lòng tham khảo thêm thông tin về trách nhiệm miễn trừ trên website của SIMI Swiss, MI Swiss, các thành viên của SIMI Swiss (nếu có liên quan), các trường đại học đối tác, và đối tác khoa học địa phương.
Với quy trình APEL.Q gồm 3 giai đoạn, MI Swiss thu hút sinh viên đến từ nhiều quốc gia và các vùng lãnh thổ.
Trên thực tế, sinh viên tốt nghiệp thường gặp khó khăn trong việc xét visa nhập cảnh (vào Châu Âu) cũng như tình trạng siết chặt an ninh ngày càng cao trong bối cảnh dịch bệnh, khủng hoảng và chiến tranh, một số buổi lễ tốt nghiệp được tổ chức với số lượng học viên không như mong đợi, dẫn đến thiệt hại lớn về uy tín cho cả học viên, khách mời từ chính phủ và cả MI Swiss.
Trong bối cảnh này, MI Swiss quyết định không tổ chức lễ tốt nghiệp tại Thuỵ Sĩ cho sinh viên Online từ năm 2024. Thay vào đó, MI Swiss sẽ tổ chức lễ tốt nghiệp theo từng khu vực cho sinh viên tốt nghiệp. Trong trường hợp này, MI Swiss sẽ phối hợp với đối tác địa phương và cử người đại diện để phát văn bằng.
Trong trường hợp học viên không thể tham dự lễ tốt nghiệp, bằng cấp và các chứng nhận từ MI Swiss và đại học đối tác sẽ được chuyển về đối tác tại địa phương. Học viên đến văn phòng của đối tác tại địa phương ký và nhận văn bằng.
Chi phí lễ tốt nghiệp không bao gồm trong học phí.
Do không phải là chương trình đào tạo truyền thống, trong quá trình tiến hành APEL.Q, ứng viên không được cấp quyền để thăm campus, cấp thư mời để làm visa du lịch hoặc du học.
Toàn bộ khung năng lực dùng để đánh giá APEL.Q cho chương trình Level 7 Swiss Diploma về Quản trị Kinh doanh do Senior Leader Bureau tư vấn căn cứ vào khung năng lực nghề nghiệp cho vị trí Senior Leader do chính phủ Vương quốc Anh phát hành và công nhận. Bộ tiêu chí năng lực được hình thành với sự tham gia xây dựng của các hội đồng đến từ Serco (employer chair), Civil Service (employer chair), Acivico (Birmingham City Council), Anglo Educational, Barclays, BT, Balfour Beatty, Barchester Healthcare, Boots UK Ltd, British Army, BBC, CMI, Co-op, DFS, Grant Thornton, Interserve, JRV Associates, KPMG, Morgan Sindell, NHS (Dept of Health), Nestle, Opus Building Services, Pearson, Pendragon plc, Ricoh, Sainsburys, Santander UK plc, Speedy Services, umi Digital, Unipart, United Utilities plc, Virgin Media, Wincanton, XPO Logistics.
APEL.Q cho Chương trình Thạc sĩ Ứng dụng về Quản trị Kinh doanh đạt Level 7 (Thạc sĩ) theo khung năng lực quốc gia Anh Quốc RQF, công nhận bởi Ofqual (UK Gov) tương ứng với:
Level | Khung năng lực | Bằng cấp tương ứng |
---|---|---|
7 | Level UK (RQF) | level 7 diploma level 7 NVQ postgraduate diploma |
11 | Level tại Scotland (SCQF) | Masters Degrees Post Graduate Diploma SVQ 5 |
Thạc sĩ | Đào tạo Đại học Anh Quốc (FHEQ) | integrated master’s degree, for example master of engineering (MEng) master’s degree, for example master of arts (MA), master of science (MSc) |
7 | Level Châu Âu (EQF) | Masters Degrees Post Graduate Diploma |
9 | Level Châu Úc (AQF) | Masters Degrees |
9 | Level Châu Phi (ACQF) | Masters Degrees Post Graduate Diploma |
7 | Level ASEAN (ARQF) | Masters Degrees Post Graduate Diploma |
7 | Bậc Quốc gia Việt Nam (VQF) | Bằng Thạc sĩ |
Khung năng lực chi tiết (Chúng tôi xin giữ nguyên bản gốc của chính phủ Anh):
Knowledge | What is required |
Strategy | Knows how to shape organisational vision, culture and values. Understands organisational structures; business modelling; diversity; global perspectives; governance and accountability; the external environment, social, technological and policy implications. Understands new market strategies, changing customer demands and trend analysis. |
Innovation & Change | Understands innovation; the impact of disruptive technologies (mechanisms that challenge traditional business methods and practices); drivers of change and new ways of working across infrastructure, processes, people and culture and sustainability.
Knowledge of systems thinking, knowledge/data management, and programme management. |
Enterprise & Risk | Knowledge of ethics and values based leadership; regulatory environments, legal, H&S and well-being and compliance requirements; corporate social responsibility; risk management, environmental impact and cyber security. Understands competitive strategies and entrepreneurialism, approaches to effective decision making, and the use of big data and insight to implement and manage change. |
Finance | Understands financial strategies including scenarios, modelling and identifying trends, application of economic theory to decision-making, and how to evaluate financial and non- financial information. Understands financial governance and legal requirements, and procurement strategies. |
Leading & Developing People | Knowledge of organisational/team dynamics and how to build engagement and develop high performance, agile and collaborative cultures. Understands approaches to strategic workforce planning including talent management, learning organisations, workforce design, succession planning, diversity and inclusion. |
Developing Collaborative Relationships | Understands large scale and inter-organisational influencing and negotiation strategies. Knowledge of the external political environment and use of diplomacy with diverse groups of internal and external stakeholders. Understands working with board and company structures. Knowledge of brand and reputation management. |
Skills | What is required |
Strategy | Use of horizon scanning and conceptualisation to deliver high performance strategies focusing on growth/sustainable outcomes. Sets a clear agenda and gains support from key stakeholders. Able to undertake research, and critically analyse and integrate complex information. |
Innovation and Change | Initiates and leads change in the organisation, creates environment for innovation and creativity, establishing the value of ideas and change initiatives and drives continuous improvement. Able to manage conflict. Manages partnerships, people and resources effectively, and measures outcomes. Acts where needed as a Sponsor, championing projects and transformation of services across organisational boundaries. |
Enterprise and Risk | Challenge strategies and operations in terms of ethics, responsibility, sustainability, resource allocation and business continuity/risk management. Application of principles relating to Corporate Social Responsibility, Governance, Regulatory compliance. Drives a culture of resilience and supports development of new enterprise and opportunities. |
Finance | Oversees financial strategies/management, results and setting organisational budgets, and challenges financial assumptions underpinning strategies. Is accountable for decisions based on relevant information e.g. Key Performance Indicators/scorecard. Uses financial data to allocate resources. Oversees procurement, supply chain management and contracts. |
Engaging Employees | Uses personal presence and “storytelling” to articulate and translate vision into operational strategies, demonstrating clarity in thinking and using inspirational communication. Creates an inclusive culture, encouraging diversity and difference. Gives and receives feedback at all levels, building confidence and developing trust, and enables people to take risks. |
Leading and Developing People | Enables an open and high performance working, and sets goals and accountabilities for teams and individuals. Leads and influences people, building constructive working relationships across teams, using matrix management where required. Ensures workforce skills are utilised, balancing people and technical skills and encouraging continual development. |
Building Collaborative Relationships | Manages complex relationships across multiple and diverse stakeholders. Builds trust and rapport, with ability to positively challenge. Leads beyond area of control/authority, and able to influence, negotiate and use advocacy skills to build reputation and effective collaborations. |
Behaviours | What is required (developed and exhibited in the workplace) |
Leads by Example | Has high levels of self-awareness, emotional and social intelligence, empathy and compassion, and able to identify mental well-being in others. Works collaboratively enabling empowerment and delegation. Acts with humility and authenticity, is credible, confident and resilient. |
Judgement and Challenge | Takes personal accountability aligned to clear values. Demonstrates flexibility and willingness to challenge when making decisions and solving problems. Instils confidence demonstrating honesty, integrity, openness, and trust. |
Courage & Curiosity | Is confident and brave, willing to innovate, seeks new ideas and looks for contingencies. Manages complexity and ambiguity, comfortable in uncertainty, and is pragmatic. |
Valuing Difference | Engaging with all – is ethical and demonstrates inclusivity, recognising diversity, championing, and enabling cultural inclusion. Empowers and motivates to inspire and support others. |
Professional | Reflects on own performance, demonstrates professional standards in relation behaviour and ongoing development. Advocates the use of good practice within and outside the organisation. |
Chứng nhận và bằng cấp
Bạn có thể cung cấp các loại chứng nhận và văn bằng mà mình tích luỹ được:
Những tài liệu liên quan đến công việc
Bạn có thể cung cấp những tài liệu, hồ sơ mà bạn tiếp cận hoặc được hình thành trong quá trình làm việc của bạn. Để bảo mật thông tin cho bạn, chúng tôi chỉ cần bạn cung cấp các thông tin tham chiếu nhằm chứng minh năng lực. Chúng tôi không nhận các thông tin mang tính bảo mật hoặc nhạy cảm từ bạn và tổ chức bạn.
Tài liệu khác
Bạn có thể cung cấp các bằng chứng khác phát sinh trong cuộc sống hằng ngày:
Ứng viên được khuyến khích kiểm tra và tìm hiểu đầy đủ thông tin từ các nguồn tin cậy trước khi đăng ký vào quy trình APEL.Q của Schweizer Institut für Hochschulbildung in Management und Innovation (MI Swiss).
SIMI Swiss, MI Swiss, các thành viên của SIMI Swiss (nếu có liên quan), đối tác và đối tác địa phương tuân thủ quy định về minh bạch truyền thông và GDPR của Thụy Sĩ và EU. SIMI Swiss, MI Swiss, các thành viên của SIMI Swiss (nếu có liên quan) đối tác và đối tác địa phương không cam kết bất kỳ điều gì không thuộc thẩm quyền.