APEL.Q – Accreditation of Prior Experiential Learning for Qualifications là một quy trình công nhận năng lực (APEL) để cấp bằng (Q – Qualification) thông qua việc thẩm định và đánh giá toàn diện các kiến thức, kỹ năng từ quá trình học tập (chính thức, không chính thức, đào tạo tại doanh nghiệp) và kinh nghiệm làm việc thực tế. Quy trình này được triển khai rộng rãi tại Châu Âu và gần đây đã được một số quốc gia Châu Á hợp pháp hóa như một quy trình chính thức, được công nhận ở cấp quốc gia. APEL.Q được đánh giá là một chính sách hiệu quả nhằm thúc đẩy giáo dục khai phóng, dịch chuyển lao động và học tập suốt đời.
APEL.Q tạo điều kiện cho những cá nhân có chuyên môn và kinh nghiệm thực tế, nhưng chưa sở hữu bằng cấp chính thức, có thể chuyển đổi kinh nghiệm của mình để đạt được văn bằng. Quy trình này được thiết kế minh bạch, công bằng, chính xác và tiết kiệm chi phí, mang đến cơ hội học tập linh hoạt cho người lao động.
Trong khi các chương trình đào tạo truyền thống cấp bằng dựa trên quá trình tham gia học tập, APEL.Q lại áp dụng quy trình ngược: đánh giá năng lực thực tế theo từng vị trí công việc (position) và cấp độ (level) được chính phủ công bố để công nhận và cấp văn bằng. Văn bằng được cấp bởi các tổ chức nghề nghiệp hoặc trường đại học, nếu họ công nhận quy trình này.
Tại Schweizer Institut für Hochschulbildung in Management und Innovation (MI Swiss), quy trình APEL.Q được triển khai với sự tư vấn và hỗ trợ từ Senior Leader Bureau của Vương Quốc Anh, thông qua ba bước cụ thể:
Học viên hoàn thành quy trình này có thể tốt nghiệp và nhận văn bằng, tiết kiệm tới 85% thời gian học và 80% chi phí so với các chương trình học toàn thời gian truyền thống tại Châu Âu.
Học viên tốt nghiệp từ chương trình APEL.Q tại MI Swiss sẽ nhận được:
Để đảm bảo tính công nhận quốc tế và hiệu quả trong môi trường làm việc, MI Swiss áp dụng khung năng lực do chính phủ Anh xây dựng với sự tham gia của nhiều tổ chức và doanh nghiệp lớn như: Barclays, BT, BBC, NHS, Santander UK plc, Virgin Media, và nhiều tổ chức uy tín khác. Khung năng lực này được tư vấn và hỗ trợ bởi Senior Leader Bureau, mang đến giá trị thiết thực và đáp ứng yêu cầu thực tế của thị trường lao động.
MI Swiss tự hào là đơn vị tiên phong trên thế giới triển khai APEL.Q một cách độc lập, đồng thời đảm bảo kết quả được công nhận bởi các trường đại học đối tác. Với quy trình minh bạch, công bằng, và chính xác, APEL.Q tại MI Swiss tuân thủ nghiêm ngặt các khung năng lực quốc gia, trở thành giải pháp tối ưu trong việc công nhận năng lực. Thay vì dựa vào các bài kiểm tra truyền thống, APEL.Q đánh giá trực tiếp năng lực thực tế, giúp việc cấp bằng trở nên hiệu quả và phù hợp hơn với yêu cầu hiện đại.
Sau khi hoàn thành chương trình, học viên sẽ nhận được hai văn bằng độc lập, được công nhận tại hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ:
Chi tiết chương trình xem thêm [TẠI ĐÂY]
Toàn bộ tiêu chí đánh giá trong chương trình APEL.Q được tư vấn bởi Senior Leader Bureau United Kingdom và công bố bởi chính phủ Anh. Các tiêu chí này đáp ứng yêu cầu của môi trường làm việc thực tế, với sự tham gia của các tổ chức và doanh nghiệp uy tín như:
Xem thêm tiêu chí đánh giá [TẠI ĐÂY]
Học viên chỉ cần 6 tháng để hoàn thành chương trình với 3 hoạt động chính:
So với chi phí học tập và sinh hoạt dành cho sinh viên toàn thời gian tại Thụy Sĩ và Anh Quốc, bạn chỉ cần chi trả 20% tổng chi phí.
Với sự công nhận từ Swiss Diploma, văn bằng sau tốt nghiệp mang lại lợi thế lớn trong môi trường làm việc quốc tế, hỗ trợ hiệu quả cho việc làm tại nước ngoài hoặc tại các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam. Đồng thời, văn bằng này mở ra cơ hội dịch chuyển lao động, định cư quốc tế, giúp người học nhanh chóng tìm được việc làm và giảm thiểu nguy cơ thất nghiệp, đặc biệt đối với nhóm tuổi trung niên.
SIMI là viện đại học đầu tiên tại Zug, Thụy Sĩ, đạt được các kiểm định và công nhận quốc tế toàn diện ở cả cấp độ tổ chức và chương trình. Video dưới đây sẽ hướng dẫn bạn từng bước thẩm định các kiểm định và công nhận của SIMI Swiss.
Để đăng ký vào chương trình đánh giá năng lực APEL.Q người học cần đáp ứng những điều kiện sau đây:
Bằng cấp | APEL.Q Cử nhân | APEL.Q Thạc sĩ | APEL.Q Tiến sĩ | |
---|---|---|---|---|
1 | Trung học phổ thông IGCSE A-Level T-Level Level 3 EQF |
10 năm | Không áp dụng | Không áp dụng |
2 | Certificate Level 4 Trung cấp Level 4 EQF |
5 năm | 20 năm | Không áp dụng |
3 | Diploma Level 4 Cao Đẳng Level 5 EQF |
5 năm | 10 năm | Không áp dụng |
4 | Cử nhân Level 6 EQF Diploma |
Ngay lập tức | 5 năm | Không áp dụng |
5 | Thạc sĩ Level 7 EQF Diploma |
N/A | Ngay lập tức | 10 năm |
6 | Tiến sĩ Level 8 EQF |
N/A | N/A | Ngay lập tức |
Sau khi hoàn thành chương trình, học viên nhận được hai văn bằng độc lập được công nhận tại hơn 180 quốc gia và lãnh thổ:
Chương trình được tích hợp Tiêu chuẩn Năng lực Nghề nghiệp Quốc gia cùng với hệ thống kiến thức bổ trợ, học viên có thể tự học thông qua các bài học tương tác, webinars, và hoàn thành các bài kiểm tra trực tuyến để nhận 10 Chứng nhận năng lực chuyên gia Level 6 EQF, tương ứng với trình độ Cử nhân.
Học viên nếu có nhu cầu, có thể tùy chọn chuyển đổi Chứng nhận e-ProCerts của mình sang bản cứng với một khoản phí nhỏ phát sinh.
Tham khảo video hướng dẫn nhận 10 e-ProCerts [TẠI ĐÂY]
Quy trình APEL.Q sẽ bao gồm những bước sau:
Thời điểm | Hoàn phí EPA | Hoàn phí Capstone |
---|---|---|
Đóng phí đăng ký và lọc hồ sơ | Hoàn 100% nếu không đạt | N/A |
Ít nhất 04 tuần trước ngày giới thiệu Cố vấn được chỉ định | 100% | N/A |
Ít nhất 02 tuần trước ngày giới thiệu Cố vấn được chỉ định | 50% | N/A |
2 tuần sau khi bắt đầu chương trình | Không hoàn lại | N/A |
Capstone | Không hoàn lại | Không hoàn lại |
Retake & Resit Capstone | Không hoàn lại | Không hoàn lại |
APEL.Q là một chương trình đặc biệt mang tính nhân văn, được triển khai trong bối cảnh dịch bệnh, chiến tranh và khủng hoảng, khi nhiều người buộc phải di cư hoặc mất giấy tờ chứng minh học vấn và năng lực. Với tính chất như vậy, chương trình luôn tạo điều kiện tốt nhất cho những ứng viên có hoàn cảnh khó khăn, những người yếu thế đã và đang chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi chiến tranh và các khủng hoảng.
Người yếu thế là những người gặp những bất lợi trong cuộc sống. Theo định nghĩa của UNESCO, người yếu thế bao gồm:
Schweizer Institut für Hochschulbildung in Management und Innovation (MI Swiss) mong muốn chung tay hỗ trợ một phần cho cộng đồng người yếu thế với chính sách xuyên suốt toàn cầu và áp dụng cho tất cả chương trình.
Mặc dù theo nguyên tắc đánh giá APEL.Q, học viên hoàn toàn chịu trách nhiệm trong toàn bộ quy trình, Nhưng với thấu hiểu các khó khăn của ứng viên, MI Swiss phối hợp với đối tác địa phương hỗ trợ để quá trình này trở nên thuận lợi hơn.
Đối tác khoa học độc quyền của MI Swiss tại Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn trong quá trình thực hiện APEL.Q và giai đoạn triển khai kiểm tra e-ProCertified và Capstone Project. Tuy nhiên, đối tác này chỉ hỗ trợ, không thay bạn thực hiện bất kỳ phần nào của quy trình. Các yêu cầu hỗ trợ bao gồm:
Học viên không phải trả thêm bất kỳ chi phí nào cho các hoạt động hỗ trợ từ đối tác khoa học tại địa phương.
Tuân thủ các quy định của EU, bao gồm minh bạch truyền thông, chống cạnh tranh không lành mạnh, và GDPR, SIMI Swiss, MI Swiss, các thành viên của SIMI Swiss (nếu có liên quan), các trường đại học đối tác, và đối tác khoa học địa phương (London Academy of Sciences Vietnam) không được phép đưa ra cam kết vượt ngoài thẩm quyền. Vui lòng tham khảo thêm thông tin về trách nhiệm miễn trừ trên website của SIMI Swiss, MI Swiss, các thành viên của SIMI Swiss (nếu có liên quan), các trường đại học đối tác, và đối tác khoa học địa phương.
Với quy trình APEL.Q gồm 3 giai đoạn, MI Swiss thu hút sinh viên đến từ nhiều quốc gia và các vùng lãnh thổ.
Trên thực tế, sinh viên tốt nghiệp thường gặp khó khăn trong việc xét visa nhập cảnh (vào Châu Âu) cũng như tình trạng siết chặt an ninh ngày càng cao trong bối cảnh dịch bệnh, khủng hoảng và chiến tranh, một số buổi lễ tốt nghiệp được tổ chức với số lượng học viên không như mong đợi, dẫn đến thiệt hại lớn về uy tín cho cả học viên, khách mời từ chính phủ và cả MI Swiss.
Trong bối cảnh này, MI Swiss quyết định không tổ chức lễ tốt nghiệp tại Thuỵ Sĩ cho sinh viên Online từ năm 2024. Thay vào đó, MI Swiss sẽ tổ chức lễ tốt nghiệp theo từng khu vực cho sinh viên tốt nghiệp. Trong trường hợp này, MI Swiss sẽ phối hợp với đối tác địa phương và cử người đại diện để phát văn bằng.
Trong trường hợp học viên không thể tham dự lễ tốt nghiệp, bằng cấp và các chứng nhận từ MI Swiss và đại học đối tác sẽ được chuyển về đối tác tại địa phương. Học viên đến văn phòng của đối tác tại địa phương ký và nhận văn bằng.
Chi phí lễ tốt nghiệp không bao gồm trong học phí.
Do không phải là chương trình đào tạo truyền thống, trong quá trình tiến hành APEL.Q, ứng viên không được cấp quyền để thăm campus, cấp thư mời để làm visa du lịch hoặc du học.
Toàn bộ khung năng lực dùng để đánh giá APEL.Q cho chương trình Level 6 Swiss Diploma về Quản trị Kinh doanh do Senior Leader Bureau tư vấn căn cứ vào khung năng lực nghề nghiệp cho vị trí Chartered Manager do chính phủ Vương quốc Anh phát hành và công nhận. Bộ tiêu chí năng lực được hình thành với sự tham gia xây dựng của các hội đồng đến từ Serco (employer chair), Civil Service (employer chair), Acivico (Birmingham City Council), Anglo Educational, Barclays, BT, Balfour Beatty, Barchester Healthcare, Boots UK Ltd, British Army, BBC, CMI, Co-op, DFS, Grant Thornton, Interserve, JRV Associates, KPMG, Morgan Sindell, NHS (Dept of Health), Nestle, Opus Building Services, Pearson, Pendragon plc, Ricoh, Sainsburys, Santander UK plc, Speedy Services, umi Digital, Unipart, United Utilities plc, Virgin Media, Wincanton, XPO Logistics.
APEL.Q cho Chương trình Cử nhân Ứng dụng về Quản trị Kinh doanh đạt Level 6 (Cử nhân) theo khung năng lực quốc gia Anh Quốc RQF, công nhận bởi Ofqual (UK Gov) tương ứng với:
Level | Khung năng lực | Bằng cấp tương ứng |
---|---|---|
6 | Level UK (RQF) | degree apprenticeship graduate certificate graduate diploma level 6 diploma level 6 NVQ ordinary degree without honours |
10 | Level tại Scotland (SCQF) | Honours Degree Graduate Certificate / Diploma Professional Development Awards SCQF Level 9 Bachelors/Ordinary Degree Graduate Certificate / Diploma Professional Development Awards SVQ 4 |
Năm 3 Đại học hệ 3 năm | Đào tạo Đại học Anh Quốc (FHEQ) | Degree Degree with honours – for example bachelor of the arts (BA) hons, bachelor of science (BSc) hons |
6 | Level Châu Âu (EQF) | Level 6 Vocational Qualifications Bachelor Degree Bachelor Degree with Hons |
7-8 | Level Châu Úc (AQF) | Bachelor Degree (Level 7) Bachelor Degree with Hons (Level 8) |
7-8 | Level Châu Phi (ACQF) | Bachelor Degree (Level 7) Bachelor Degree with Hons (Level 8) |
6 | Level ASEAN (ARQF) | Level 6 Vocational Qualifications Bachelor Degree Bachelor Degree with Hons |
6 | Bậc Quốc gia Việt Nam (VQF) | Bằng Cử nhân |
Khung năng lực chi tiết (Chúng tôi xin giữ nguyên bản gốc của chính phủ Anh):
Knowledge | What is required |
Organisational Performance – delivering a long-term purpose | |
Strategy | Understand how to develop and implement organisational strategy and plans, including approaches to resource and supply chain management, workforce development, sustainability, taking and managing risk, monitoring and evaluation, and quality assurance. Know how to manage change in the organisation. |
Project Management | Know how a project moves through planning, design, development, deployment and evaluation. Understand risk management models and reporting, risk benefit analysis and H&S implications. |
Business Finance | Understand financial strategies, including budgets, financial management and accounting, and how to provide financial reports. Understand approaches to procurement and contracting, and legal requirements. Understand commercial context in an organisational setting and how this changes over time. |
Sales and Marketing | Know how to create marketing and sales strategies. Know how to segment and target relevant markets and customers (global and local), analysis of opportunities and ways to market. Understand the need for innovation in product and service design. |
Digital business & new technologies | Understand approaches to innovation and digital technologies and their impact on organisations, and how their application can be used for organisational improvement and development. Understand innovation and digital technology’s impact on data and knowledge management for analysing business decision-making. |
Interpersonal Excellence – leading people and developing collaborative relationships | |
Communication | Understand different forms of communication (written, verbal non-verbal, digital) and how to apply them. Know how to maintain personal presence and present to large groups. Awareness of interpersonal skills of effective listening, influencing techniques, negotiating and persuasion. |
Leading People | Understand different inclusive leadership styles and models, how to develop teams and support people using coaching and mentoring approaches. Understand organisational culture and diversity management. |
Managing People | Know how to recruit, manage and develop people, using inclusive talent management approaches. How to use HR systems and processes to ensure legal requirements, H&S, and well-being needs. Know how to set goals and manage performance. |
Developing Collaborative Relationships | Understand approaches to stakeholder, customer and supplier management, developing engagement, facilitating cross functional working and negotiation. Know how to shape common purpose, as well as approaches to conflict management and dispute resolution. |
Personal Effectiveness – managing self | |
Awareness of self and others | Know how to be self–aware and recognise different learning styles. Know how to use emotional and social intelligence, and active listening and open questioning to work effectively with others. |
Management of Self | Know how to manage time, set goals, prioritise activities and undertake forward planning in a business environment with a focus on outcomes. |
Decision Making | Know how to undertake research, data analysis, problem solving and decision-making techniques, and understand the values, ethics and governance of your organisation. |
Skills | What is required (acquired and demonstrated through continuous professional development in the workplace) |
Organisational Performance -– delivering a long-term purpose | |
Operational Strategy | Support the development of organisational strategies and plans. Develop and deliver operational plans; being able to set targets and KPIs, manage resources, and monitor and measure outcomes to establish operational effectiveness, efficiencies and excellence. Produce reports that clearly present information and data, using a range of interpretation and analytical processes. Gain wide support to deliver successful outcomes. |
Project Management | Plan, organise and manage resources in order to achieve organisational goals. Identify key outcomes, develop and implement plans and monitor progress, and provide reports as required. Proactively identify risk and create plans for their mitigation. Able to initiate, lead and drive change within the organisation, identifying barriers/challenges and how to overcome them. Ability to use widely recognised project management tools. |
Business Finance | Managing budgets, controlling expenditure and production of financial reports. |
Sales and Marketing | Use of customer insight and analysis of data to determine and drive customer service outcomes and improve customer relationships. Creative approaches to developing solutions to meet customer need. |
Digital business & new technologies | Able to identify service/organisational improvements and opportunities for innovation and growth, using qualitative and quantitative analysis of information and data and benchmarking against others. |
Interpersonal Excellence – leading people and developing collaborative relationships | |
Communication | Communicate clearly, effectively and regularly using oral, written and digital channels and platforms. Use active listening and open questioning to structure conversations and discussions, and able to challenge when appropriate. Manage and chair meetings and clearly present actions and outcomes. Ability to apply influencing and persuading skills, to the dynamics and politics of personal interactions. |
Leading People | Able to articulate organisational purpose and values. Support the creation of an inclusive, high performance work culture. Enable others to achieve by developing and supporting them through coaching and mentoring. |
Managing People | Able to build teams, empower and motivate others to improve performance or achieve outcomes. Able to delegate to others, provide clear guidance and monitor progress. Ability to set goals and accountabilities. |
Developing Collaborative Relationships | Able to build rapport and trust, develop networks and maintain relationships with people from a range of cultures, backgrounds and levels. Able to contribute within a team environment. Effectively influence and negotiate, being able to have challenging conversations and give constructive feedback. Work collaboratively with internal and external customers and suppliers. |
Personal Effectiveness – managing self | |
Awareness of self and others | Able to reflect on own performance, identifying and acting on learning and development needs. Ability to understand impact on others. Can manage stress and personal well-being, and confident in knowing core values and drivers. |
Management of Self | Able to create personal development plan, and use widely recognised tools and techniques to ensure the management of time and pressure effectively, and prioritisation and strategic alignment of activities. |
Decision Making | Use evidence-based tools and ethical approaches to undertake problem solving and critical analysis, synthesis and evaluation to support decision making. |
Behaviours | What is required (developed and exhibited in the workplace) |
Takes responsibility | Drive to achieve in all aspects of work. Demonstrates resilience and determination when managing difficult situations. Seeks new opportunities underpinned by commercial acumen and sound judgement. |
Inclusive | Open, approachable, authentic, and able to build trust with others. Seeks the views of others and values diversity internally and externally. |
Agile | Flexible to the needs of the organisation. Is creative, innovative and enterprising when seeking solutions to business needs. Positive and adaptable, responding well to feedback and need for change. Open to new ways of working and new management theories. |
Professionalism | Sets an example, and is ethical, fair, consistent and impartial. Operates within organisational values and adheres to the requirements of relevant professional bodies. |
Chứng nhận và bằng cấp
Bạn có thể cung cấp các loại chứng nhận và văn bằng mà mình tích luỹ được:
Những tài liệu liên quan đến công việc
Bạn có thể cung cấp những tài liệu, hồ sơ mà bạn tiếp cận hoặc được hình thành trong quá trình làm việc của bạn. Để bảo mật thông tin cho bạn, chúng tôi chỉ cần bạn cung cấp các thông tin tham chiếu nhằm chứng minh năng lực. Chúng tôi không nhận các thông tin mang tính bảo mật hoặc nhạy cảm từ bạn và tổ chức bạn.
Tài liệu khác
Bạn có thể cung cấp các bằng chứng khác phát sinh trong cuộc sống hằng ngày:
Ứng viên được khuyến khích kiểm tra và tìm hiểu đầy đủ thông tin từ các nguồn tin cậy trước khi đăng ký vào quy trình APEL.Q của Schweizer Institut für Hochschulbildung in Management und Innovation (MI Swiss).
SIMI Swiss, MI Swiss, các thành viên của SIMI Swiss (nếu có liên quan), đối tác và đối tác địa phương tuân thủ quy định về minh bạch truyền thông và GDPR của Thụy Sĩ và EU. SIMI Swiss, MI Swiss, các thành viên của SIMI Swiss (nếu có liên quan) đối tác và đối tác địa phương không cam kết bất kỳ điều gì không thuộc thẩm quyền.